Giải quyết các sự cố hay gặp khi sản xuất bánh mì

Giải đáp các sự cố thường gặp khi làm bánh mì

Bánh mì không mềm, không thơm, có nhiều mùi men, kém độ vàng giòn… là những vấn đề mà nhiều người gặp phải. Khắc phục như thế nào để có những mẻ bánh ưng ý? Bên cạnh việc dùng lò nướng bánh mì đúng cách bạn nên xem lại khâu nhào bột, trộn bột cho chính xác. Dưới đây chúng tôi sẽ giải đáp những thắc mắc cơ bản giúp bạn làm bánh mì thành công hơn?
Tin liên quan:

1. Vì sao bột làm bánh mì bị nhão và không nặn được?

Nguyên nhân là bạn đã trộn bột quá nhão hoặc loại bột dùng có khả năng hút nước kém. Nếu dùng máy trộn bột hãy cho thêm chút bột khô hoặc giảm bớt sữa. Còn nếu bột này quá cũng bạn có thể cho thêm nước khi trộn để cân bằng về độ ẩm.

2. Vì sao bột bạn ủ không thành công?

Bột ủ không đúng cách thì coi như mẻ bánh mì đã hỏng. Có rất nhiều nguyên nhân như: Môi trường lên men chưa đủ nhiệt độ và độ ẩm. Lên men quá thời gian sẽ khiến men bị chua. Nhiệt độ quá cao làm men hỏng hoặc chết. Dùng nhầm loại bột nở như muối nở thay vì là men cũng khiến cho mẻ bột không đạt yêu cầu khi làm bánh.

Lời khuyên cho bạn dù làm bánh lần đầu hay đã quen tay thì cũng nên dùng tủ ủ bột. Chiếc tủ này sẽ rút ngắn thời gian, đảm bảo việc lên men đúng quy trình mà lại an toàn vệ sinh nhất.

3. Vì sao bánh mì sau khi nướng bị nhăn?

Hiện tượng này không phải do lò nướng bánh mì đâu nhé. Chắc chắn thời gian bạn ủ bột quá lâu khiến bột lên men nhiều đấy. Đây cũng là nguyên nhân bánh có mùi hơi chua. Mắc phải sai lầm này bạn cần rút kinh nghiệm trong việc giảm bớt lượng men và nên kích hoạt men trước khi dùng.

4. Vì sao bánh mì sau khi nướng bị bết đặc ở ruột?

Đây là hiện tượng bột chưa được chín do bạn để lò nướng ở nhiệt độ quá thấp hoặc lấy bánh ra khỏi lò quá sớm. Chỉ cần điều chỉnh lại thời gian và nhiệt là được.

5. Vì sao ruột bánh không mềm, không dai, vỏ bánh khô?

Nếu ruột bánh khô và không mềm chứng tỏ bột đã thiếu nước. Nếu ruột bở và không dai chứng tỏ trộn bột chưa đủ mịn, quánh dẻo. Nếu bạn ủ bột quá lâu cũng khiến bánh không đạt chất lượng vì gluten trong bột bị hỏng. Nướng quá lâu thì bánh mì sẽ khô vỏ và cứng.


Lần đầu làm bánh khó tránh khỏi những sai lầm. Nhiều người phải làm đi làm lại nhiều lần mới quen. Lời khuyên cho bạn chính là: tuân thủ công thức có sẵn. Ngoài ra, nên dùng đến các máy móc hỗ trợ để việc làm bánh đơn giản hơn và thành công hơn!
Share on Google Plus